Thứ Hai, 15 tháng 6, 2015

Chênh lệch giá trị giữa 2 bảng THKPHM và Dự thầu trong phần mềm dự toán Delta

Có rất nhiều khách hàng phản ánh phần chênh lệch giá trị giữa bảng THKPHM (tổng hợp kinh phí hạng mục) và bảng Dự thầu trên phần mềm dự toán Delta.

    Nguyên nhân chênh lệch có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan

    1. Sai sót từ đơn vị ban hành đơn giá
    - Sai sót trong quá trình áp dụng định mức để tính đơn giá:
    * Sai chủng loại vật tư
       ví dụ:  Định mức Đinh (kg), Đơn vị dùng Đinh (cái) để tính
    * Sai sót khối lượng định mức
    * Sai sót sử dụng nhóm nhân công, loại nhân công.

    2. Sai sót từ khâu In ấn, xuất bản
   * Trong quá trình  tính toán bộ đơn giá: giá của vật tư là giá A, sau khi giá cả thị trường tăng giảm điều chỉnh tính toán là giá B, nhưng khi in ấn giá cho bộ đơn giá vẫn để là giá A.
  * Hoặc in ấn giữa các máy tính với nhau dấu hệ thống khác nhau (,) (.) ví dụ 1.050 sang máy khác giá thành 1,05. làm sai sót dữ liệu

   3. Sai sót trong quá trình dữ liệu Delta

Dữ liệu Delta luôn được kiểm tra và update dữ liệu Server. Chương trình sẽ tự động tải về. Trong quá trình xây dựng bộ đơn giá không tránh khỏi sai sót. Rất mong bạn đọc, người dùng phản ánh, góp ý để bộ dữ liệu Delta hoàn thiện.

4. Làm tròn trong quá trình tính toán

Đơn giá nhà nước ban hành luôn được làm tròn: Giá trị này được hiển thị bên sheet THKPHM. Trong khi sheet Dự thầu link giá trị từ bên sheet Chiết tính: Định mức * giá vật tư.


Ví dụ với mã hiệu AG.11112 của Long An như hình: Đơn giá nhân công ban hành: 92. 536.
                                                        Trong khi định mức nhân công =1,83 * 50.566 =92.535,78
Với khối lượng càng lớn thì phần chênh lệch làm tròn này càng lớn. Cộng với phần chênh lệch từ vât liệu, máy và những mã hiệu khác trong công trình cũng là nguyên nhân gây nên chênh lệch giữa 2 bảng.

  Dữ liệu Delta làm đúng đơn giá nhà nước ban hành (giá trị đơn vị tính toán), và làm đúng hao phí định mức của bộ ban hành - lắp ráp với giá tại thời điểm ban hành.
  Như vậy sẽ có những mã bị lệch giữa đơn giá ban hành và đơn giá nhân lên từ định mức. Những mã hiệu này là nguyên nhân chênh lệch giữa 2 bảng Dự thầu và THKPHM.

5. Chênh lệch trong quá trình thao tác dự toán

  Trong quá trình làm dự toán, người dùng chỉnh sửa mã hiệu công việc: Thêm, xóa vật tư, khối lượng công việc (làm sai khác định mức chuẩn) mà chưa tính lại đơn giá. Hoặc nhập trực tiếp giá trị thành tiền, khác với giá trị được ban hành. Cũng là nguyên nhân gây chênh lệch.

- Hoặc Chuyển đổi nhóm nhân công (thay đổi nhóm nhân công, loại nhân công chuẩn) Làm khác với định mức tính toán bộ đơn giá mà chưa tính lại giá trị đơn giá

- Hoặc chuyển đổi PC30 -PC30: khác với PC chuẩn để tính đơn giá

Thực tế có những nguyên nhân như trên, chương trình Delta có chức năng kiểm tra và xem xét nguyên nhân để hiệu chỉnh lại công trình:

 Ở sheet Tiên lượng: phải chuột, xem sửa thông tin công tác


Chương trình hiển thị đầy đủ mã hiệu trong hạng mục được chọn. Check vào mục CHỉ hiển thị những công tác có chênh lệch để xem những mã chênh lệch:


Chính những mã hiệu được liệt kê trong phần này sẽ gây nên chênh lệch giá trị giữa 2 bảng THKPHM và Dự thầu. Người dùng kiểm tra lại các mã hiệu xem giá trị đơn giá? định mức? giá vật tư.
 Thường thì với người dùng sẽ thao tác
- Phải chuột vào mã sai sót bấm Tính lại đơn giá.

 Giữa thực tế và lý thuyết vẫn còn là khoảng cách. Việc ban hành đơn giá chưa thể đúng hết 100%. Do vậy vẫn còn chênh lệch giữa 2 bảng DỰ thầu và THKPHM.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét